-
Lượt xem: 100
Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Thông qua Tổ Công tác xã hội đã giúp kết nối giữa mạnh thường quân với bệnh viện để giúp đỡ người bệnh nghèo.
Không những vậy, nơi đây còn thực hiện các hoạt động truyền thông – giáo dục sức khỏe, hỗ trợ người bệnh khi đến khám chữa bệnh.
Cầu nối cho người bệnh nghèo
BSCKII Nguyễn Văn No – Giám đốc bệnh viện cho biết: “Tổ Công tác xã hội thuộc Phòng điều dưỡng – Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu được thành lập từ năm 2016. Trải qua gần 9 năm hoạt động, đến nay Tổ đã triển khai rất nhiều hoạt động đúng với chức năng theo hướng dẫn của của Bộ Y tế về quy định nhiệm vụ và hình thức tổ chức nhiệm vụ công tác xã hội của Bệnh viện”.
Tổ CTXH phối hợp chặt chẽ các khoa lâm sàng của bệnh viện nắm thông tin về người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo mà số tiền chi trả viện phí quá sức của gia đình. Qua đó, tổ chủ động thăm hỏi người bệnh và người nhà người bệnh để tìm hiểu mức độ cần hỗ trợ về tâm lý, xã hội; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ về mặt vật chất như tiền, phương tiện vận chuyển về nhà. Tổ là đầu mối vận động các cá nhân tổ chức hỗ trợ bệnh nhân nghèo” của bệnh viện. Hàng năm đều nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân về tiền mặt và quà.
Bác sỹ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu chia sẻ nội dung "Thực hành nuôi con bằng sữa mẹ" cho các phụ huynh có con điều trị tại khoa.
Nhân viên Khoa Cấp cứu hỗ trợ tích cực cho người bệnh đang điều trị tại khoa
Thực hiện tốt hoạt động chăm sóc khách hàng
Hiện nay, hầu hết các bệnh viện trong tỉnh đều có Phòng hoặc tổ CTXH nhưng để CTXH trong bệnh viện không đơn thuần là thực hiện công tác từ thiện, các bệnh viện đã triển khai các hoạt động khác như Truyền thông - GDSK; Chăm sóc khách hàng. Tổ CTXH thường xuyên phối hợp với các khoa, phòng khác tổ chức những buổi truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm cung cấp cho thân nhân người bệnh những kiến thức cơ bản về bệnh thường gặp, cách phòng chống và điều chỉnh những quan niệm sai lầm trong chữa bệnh tại nhà. Qua những buổi truyền thông, đã tạo sự gần gũi giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, sự hài lòng của bệnh nhân đối với bệnh viện, những rào cản giữa người bệnh và nhân viên y tế được tháo gỡ, người bệnh thấy thoải mái, hài lòng”.
Hớt tóc miễn phí cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu
Mạnh thường quân tặng quà cho người bệnh đang nằm điều trị tại các khoa
Nhân viên Tổ CTXH Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu trao hỗ trợ cho bệnh nhân.
Tổ CTXH còn thực hiện nhiệm vụ về chăm sóc khách hàng, hướng dẫn những quy trình, dịch vụ khám, chữa bệnh đang triển khai tại bệnh viện; Hướng dẫn người bệnh những thủ tục, giấy tờ cần thiết phù hợp với các đối tượng khi đến khám và điều trị (chế độ viện phí, BHYT….); Hỗ trợ giải thích những vướng mắc của gia đình người bệnh về: tình hình bệnh, hướng điều trị của bác sỹ, chăm sóc tại nhà; Quyền lợi và trách nhiệm của bệnh nhân và người nhà.
Tổ chức Họp Hội đồng người bệnh nhằm chia sẽ, hỗ trợ giải thích những vướng mắc của gia đình người bệnh
Bên cạnh những thuận lợi, trong bệnh viện vẫn còn những khó khăn nhất định, như nhân lực của các phòng CTXH vẫn còn thiếu nên chưa bố trí nhân viên chăm sóc khách hàng tại tất cả các khoa nội trú trong bệnh viện. Một số nhân viên chưa được học qua các lớp đào tạo chuyên ngành về CTXH.
Có thể nói, sự ra đời của Tổ CTXH đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của bệnh viện, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện "y tế - tâm lý - xã hội", từng bước xây dựng, cải thiện và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh nhằm nâng cao sự hài lòng và chất lượng khám chữa bệnh trong bệnh viện.
PHAN VĂN THÊM